Những lưu ý khi tặng quà doanh nghiệp không nên bỏ qua

Tặng quà doanh nghiệp là cách tốt nhất để thể hiện sự chăm sóc, quan tâm của doanh nghiệp đến với khách hàng và đối tác. Tuy nhiên, khi lập kế hoạch cho chiến dịch tặng quà của công ty và ngân sách, bạn phải cân nhắc một số chính sách quà tặng và luật liên quan đến quà tặng cho người nhận của bạn. Cùng Mộc Thiên Hòa đi tìm hiểu nhé!

Khi nào nên tặng quà doanh nghiệp

Kỷ niệm thành lập công ty

Kỷ niệm Thành lập công ty (hay sinh nhật công ty) đánh dấu cột mốc lịch sử quan trọng, là dịp để doanh nghiệp tổng kết những gì đã đạt được và hướng tới trong tương lai. Quà tặng nhân dịp sinh nhật là món quà mà doanh nghiệp gửi tặng cho khách hàng, đối tác thậm chí là nhân viên của mình thay cho lời cảm ơn, sự tri ân vì những đóng góp của họ trong thời gian qua. Thông qua quà tặng, doanh nghiệp có thể truyền tải thông điệp của mình, tạo thiện cảm, thể hiện mong muốn hợp tác lâu dài, cũng như quảng bá thương hiệu nhằm tăng số lượng khách hàng trung thành.

Một số quà tặng nhân dịp kỷ niệm thành lập công ty như: Bộ ấm trà, bình, chén,… cao cấp in logo, tên công ty và số năm kỷ niệm.

Khai trương văn phòng đại diện / chi nhánh mới

Khai trương Chi nhánh / Văn phòng đại diện là một sự kiện quan trọng đánh dấu bước ngoặt mới trên con đường kinh doanh. Việc tặng quà doanh nghiệp phải được lựa chọn cẩn thận với ý nghĩa để chúc hồng phát, may mắn và hợp phong thuỷ… Tùy vào từng lĩnh vực, ngành nghề, sở thích, giới tính, độ tuổi mà người tặng cần lựa chọn món quà thích hợp.

Kỷ niệm quan hệ hợp tác

Trong kinh doanh thì đối tác đóng vai trò vô cùng quan trọng, là những người đã kề vai, sát cánh và giúp đỡ doanh nghiệp trong giai đoạn khó khăn hay phát triển. Việc tặng quà nhân dịp kỷ niệm quan hệ hợp tác làm thắt chặt mối quan hệ bền vững, thay lời cảm ơn, tri ân sâu sắc đến họ.

Tri ân khách hàng

Tặng quà tri ân khách hàng chính là cơ hội để doanh nghiệp bày tỏ sự quan tâm sâu sắc đến khách hàng và phát huy hiệu quả chiến dịch lan tỏa thương hiệu đến người tiêu dùng. Những khách hàng này là những người bạn đồng hành cùng doanh nghiệp trên mỗi chặng đường khác nhau và việc lựa chọn quà cũng phải phù hợp với từng đối tượng khách hàng (khách hàng thân thiết, khách hàng VIP, khách hàng VVIP…). Có thể xem đây là dịp để giữ chân khách hàng và có cơ hội tương tác thêm nhiều khách hàng tiềm năng mới thông qua sự giới thiệu của các khách hàng hiện tại.

Sự kiện, đại hội

Tổ chức sự kiện, đại hội là tổ chức các hoạt động hội thảo, hội nghị, họp báo, triển lãm, lễ hội trong các lĩnh vực xã hội, thương mại, kinh doanh,… nhằm mục đích quảng bá thông điệp truyền thông đến công chúng. Vì vậy, những món quà trao tặng cho khách mời khi tham sự kiện sẽ tạo động lực thúc đẩy khách tham dự và tăng hiệu ứng sự kiện, đại hội.

Cuối năm

Cuối năm là dịp tuyệt vời để doanh nghiệp tặng quà, thông qua đó thể hiện tấm lòng, tri ân khách hàng, đối tác, nhân viên, thay lời cảm ơn đến họ trong suốt một năm vừa qua. ATALINK gợi ý một số quà tặng nhân dịp cuối năm như bộ tách trà, tranh chữ thư pháp, chậu cây tài lộc, tranh dát vàng,..

Tết

Một vài doanh nghiệp thường kết hợp quà tặng cuối năm và quà Tết gộp chung để tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, để khẳng định tên tuổi và sự chuyên nghiệp với đối tác, tăng sự tin tưởng và tiếp tục duy trì mối quan hệ làm ăn tích cực với những đối tác quan trọng, doanh nghiệp nên cân nhắc tách 2 việc trên để thể hiện đẳng cấp doanh nghiệp.

Quà tặng quảng cáo thương hiệu

Quà tặng quảng cáo thương hiệu là những sản phẩm được sử dụng để quảng bá hình ảnh doanh nghiệp trong các chiến dịch marketing. Thông qua quà tặng quảng cáo doanh nghiệp có thể giới thiệu thương hiệu, tạo ấn tượng tốt với người dùng, sâu đậm trong tâm trí của khách hàng. Đây chính là bước quan trọng trong việc giúp tăng doanh số bán hàng.

Xem thêm: Quà tặng doanh nghiệp là gì? Ý nghĩa của quà tặng doanh nghiệp 

Lưu ý khi tặng quà doanh nghiệp

Lên kế hoạch tặng quà

Bước 1: Thiết lập ngân sách dành cho quà tặng doanh nghiệp

Bộ phận chịu trách nhiệm phải dự toán và lên được kế hoạch ngân sách phù hợp cho việc tặng quà doanh nghiệp

Ví dụ như:

  • Ngân sách quà tặng bên khách hàng
  • Ngân sách quà tặng cho nhà cung cấp
  •  Ngân sách chuyển phát

Khi lập ra ngân sách quà tặng hợp lý, biết được chi phí phải xuất ra. Đó là cách để bạn xây dựng khuôn mẫu, tránh tình trạng chi tiêu vượt quá mức quy định đã đề ra.

Để việc tặng quà hiệu quả với ngân sách phù hợp, cần phân loại kỹ từng đối tượng tặng quà để đảm bảo quà tặng phù hợp và mang tính hiệu quả cao. Ví dụ: khách hàng có thể tặng quà giá tầm trung, khách hàng VIP, và đối tác lâu năm…

Bước 2: Lên kế hoạch thời gian chuẩn bị triển khai và thực hiện

Mục đích của việc này nhằm chủ động được nguồn tài chính, nguồn hàng, dự trù được các tình huống bất ngờ xảy ra và kịp thời xử lý.

Bước 3:  Liệt kê danh sách người nhận, đối tượng nhận quà

Tại sao phải liệt kê ra toàn bộ danh sách khách hàng, nhân viên, đối tác nhận quà? Khi chúng ta lên danh sách quà tặng sẽ xác nhận được đối tượng nhận quà cụ thể là ai, từ đó phân bổ chi phí phù hợp cho mỗi khách hàng.

Ví dụ: Khách hàng VVIP, khách hàng VIP, khách hàng thân thiết, đối tác quan trọng, đối tác hợp tác bình thường…

Bước 4:  Tìm địa chỉ cung cấp quà tặng doanh nghiệp uy tín

Khi đã liệt kê được toàn bộ ngân sách chi tiêu doanh nghiệp. Thì việc làm quan trọng sau cùng là tìm công ty cung cấp quà tặng uy tín và có kinh nghiệm.

Sai lầm khi tặng quà

Không có sự chuẩn bị kỹ càng, thái độ thiếu tôn trọng với người được tặng

Món quà quan trọng nhưng thái độ tặng quà càng quan trọng hơn thể hiện sự tôn trọng, quan tâm và ân cần đối với người nhận.

Nếu bạn tặng quà khách hàng, đối tác, nhân viên với thái độ thờ ơ, qua loa thì người nhận sẽ cảm thấy bị tổn thương, khó chịu… đồng thời sẽ ảnh hưởng xấu đến hình ảnh công ty và các hệ lụy phía sau.

Quà tặng không phù hợp với sở thích người nhận

Không phải món quà có giá trị là món quà được yêu thích, món quà có ý nghĩa và đạt được thông điệp hiệu quả cao nhất phải là món quà phù hợp với hoàn cảnh, tình huống, yêu cầu, sở thích của người nhận. Đây là cách được lòng khôn khéo nhất, vừa giữ được mối quan hệ, đồng thời là cơ hội để quảng bá sản phẩm công ty bạn, nên cần lựa chọn đúng món quà phù hợp với người nhận.

Quà tặng kém chất lượng

Chất liệu quà tặng vô cùng quan trọng, bởi nó quyết định giá trị và chất lượng của món quà. Nếu chất liệu quả tặng quá kém như dễ hư, phai màu,.. khiến người nhận không hài lòng, vô tình làm ảnh hưởng không tốt đến uy tín, đẳng cấp thương hiệu và hình ảnh của công ty.

Xác định sai mục đích quà tặng

Quà tặng phải mang mục đích và thông điệp rõ ràng thể hiện thành ý, tâm tư, nguyện vọng của người tặng, nếu chỉ chọn quà tặng hời hợt sẽ làm người nhận cảm thấy không được quan tâm. Điều đó gây ảnh hưởng xấu và có thể gây thiệt hại tới các thương vụ làm ăn của công ty bạn.

Món quà không phù hợp với ý nghĩa và tình huống người nhận

Mỗi món quà sẽ tượng trưng cho một ý nghĩa khác nhau, nếu không tìm hiểu kỹ sẽ dẫn đến những phản hồi tiêu cực. Ví dụ: tặng quà khai trương hay thành lập công ty thì nên lựa chọn những kệ hoa rực rỡ, mang sắc đỏ, không nên chọn những loại hoa có ý nghĩa, màu sắc u buồn.

Phân phối số lượng quà tặng không đều

Ví dụ: Dịp cuối năm là dịp công ty tặng quà cho nhân viên. Mỗi công ty có nhiều bộ phận khác nhau: marketing, tài chính kế toán, cung – ứng xuất nhập khẩu, nhân sự,…

Nếu người phụ trách thiên vị về quà tặng, tặng quà có sự chênh lệch về giá trị không những khiến người nhận không vui mà còn gây ra sự xích mích nội bộ, ảnh hướng đến công ty, làm chậm tiến độ sản xuất, dẫn đến bàn giao sản phẩm cho khách hàng không đúng thời hạn, có thể gây rủi ro tới các hợp đồng thương mại của công ty.

Không tính toán đúng thời gian đặt hàng

Bộ phận phụ trách phải canh chuẩn xác được thời gian đặt hàng. Tránh tình trạng số lượng đặt hàng lớn mà thời gian quá ít, làm hụt trước thiếu sau, dẫn đến thời gian nhận quà không đồng đều, ảnh hưởng đến hình ảnh và mức độ chuyên nghiệp của công ty.

Món quà tặng cho doanh nghiệp tác động rất mạnh đến sự phát triển của doanh nghiệp bạn do vậy bạn nên cân nhắc thật kỹ trong việc chọn lựa quà cho thích hợp để được lòng khách hàng, tạo thuận lợi cho việc kinh doanh của bạn. Ý nghĩa quà tặng doanh nghiệp giúp bạn nâng cao thương hiệu, thể hiện sự quan chuyên nghiệp và phát triển. Khi lựa chọn quà để tặng trong mỗi sự kiện, chương trình doanh nghiệp phải phân biệt được đối tượng người nhận để chọn những món quà phù hợp.

Giỏ hàng

ĐANG TẢI DỮ LIỆU

0
MUA NHANH